KINH NGHIỆM XÂY DỰNG TRƯỜNG ĐẠT TRƯỜNG CHUẨN QUỐC GIA

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Thầy Hồ Đắc Thiết
Người gửi: Trương Trường Thi (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:11' 07-12-2009
Dung lượng: 0 Bytes
Số lượt tải: 1148
Số lượt thích: 0 người
KINH NGHIỆM
XÂY DỰNG TRƯỜNG ĐẠT TRƯỜNG CHUẨN QUỐC GIA


I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
A. Cơ sở lý luận:
Với quan điểm “Giáo dục là sự nghiệp cách mạng của quần chúng, giáo dục đào tạo vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển xã hội”. Với quan điểm đó, Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục và coi giáo dục là một trong những quyết sách hàng đầu để xây dựng và phát triển.
- Thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường 3 lần thứ VII, đề án phát triển giáo dục Đông Hà giai đoạn 2003 – 2010 nhằm đáp ứng mục tiêu: “Nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, xây dựng xã hội học tập góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài, làm cho giáo dục phục vụ đắc lực sự phát triển kinh tế xã hội”.
- Xây dựng trường chuẩn quốc gia theo hướng hiện đại hoá, chuẩn hoá, xã hội hoá về cơ sở vật chất, về công tác quản lý, công tác tổ chức dạy và học nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện thực chất.
- Xây dựng trường chuẩn quốc gia là mục tiêu phấn đấu chung cho địa phương, nhà trường đều phải có kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn và thực hiện đầy đủ 5 tiêu chuẩn. Nâng cao hơn nữa vai trò của thầy và trò, của cha mẹ học sinh, của các cấp quản lý nhà nước ở địa phương và các lực lượng xã hội.
B. Cơ sở thực tiễn:
- Phường 3 nằm về phía Tây Nam thị xã Đông Hà có 1276 hộ, 5116 nhân khẩu chia làm 8 khu dân cư, trong đó có khu phố cách xa trung tâm phường 10Km nhưng tất cả học sinh trong độ tuổi đều được đến trường. Từ năm 2003 đến nay phường 3 đều được công nhận đơn vị đạt phổ cập giáo dục THCS. Phường 3 có trường mầm non bán công Tuổi Hoa xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia từ năm 2005, Trường Tiểu Học Lý Tự Trọng đã đạt trường chuẩn quốc gia giai đoạn 1996 – 2000 hiện đang xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2001 – 2010. Phường 3 có trung tâm văn hoá học tập cộng đồng vừa được xây xong với kinh phí hơn 1 tỷ đồng đã đưa vào sử dụng có hiệu quả tổ chức được nhiều lớp tập huấn chuyển giao công nghệ cho nông dân, phụ nữ.
- Trường THCS Trần Quốc Toản được tách ra từ trường PTCS Phường 3 + 4 theo quyết định của UBND Thị xã Đông Hà ngày 17/7/2002. Trường nằm trên địa bàn phường 3, dân cư chủ yếu làm nghề nông nghiệp và nghề rèn truyền thống. Cơ sở vật chất không có gì đáng kể ngoài 5 phòng học cấp 4 được xây dựng từ năm 1982 đã xuống cấp nghiêm trọng và 2 phòng học dùng để làm việc nhà cấp 4 do bưu điện TP Hồ Chí Minh xây tặng vào năm 2001. Đồ dùng dạy học chủ yếu mỗi khối có một bộ đồ dùng do Sở GD&ĐT cấp, không có tủ để đựng. Thư viện chỉ có một ít sách tham khảo, sách giáo viên, chưa được công nhận là thư viện tiên tiến. Về đội ngủ giáo viên năm học 2003 – 2004 là 24 đồng chí (Đại Học: 10đ/C, Cao Đẳng: 13Đ/C, Trung cấp: 1Đ/C). Về học sinh có 326 em gồm 9 lớp. Đứng trước thực trạng đó nhiều năm qua Đảng Bộ, HĐND, UBND Phường 3 luôn trăn trở làm thế nào để các em được học một mái trường tốt đẹp có cơ sở vật chất khang trang có đủ các phòng học bộ môn, Thư viện đạt chuẩn để học sinh được đọc và mượn sách tham khảo, sách nâng cao…
Trên cơ sở nhận thức về quyết định số 27/2001QĐ-BGD&ĐT ngày 05/7/2001 về việc ban hành quy chế công nhận trường trung học đạt chuẩn quốc gia, công văn hướng dẫn số 3481/GDTrH ngày 06/5/2005 về việc hướng dẫn xây dựng trường chuẩn quốc gia của Bộ GD&ĐT. Đối chiếu việc thực tế của nhà trường, sự quan tâm của lãnh đạo địa phương, sự nhiệt tình năng động của đội ngũ giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh. Trên cơ sở đó để huy động sức mạnh tổng hợp của nhà trường và xã hội để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Từ tháng 6 năm 2005 nhà trường bắt đầu khởi công xây dựng cơ sở vật chất cũng là lúc nhà trường tiến hành làm đề án xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.
II. NỘI DUNG ĐỀ TÀI:
A. Tình hình cụ thể trước khi xây dựng trường chuẩn quốc gia:
- Đầu năm học 2005 – 2006 nhà trường xây dựng đề án Trường THCS Trần Quốc Toản đạt chuẩn quốc gia vào năm 2007. Đề án được thông qua với sự tham gia tích cực các giải pháp
 
Gửi ý kiến
print