Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    IMG_00342.jpg IMG_0057.jpg IMG_0049.jpg IMG_0042.jpg IMG_0038.jpg IMG_00195.jpg IMG_0017.jpg IMG_0014.jpg IMG_00121.jpg IMG_00112.jpg IMG_00261.jpg IMG_00194.jpg IMG_0025.jpg IMG_00212.jpg IMG_00131.jpg IMG_0012.jpg IMG_00102.jpg IMG_00091.jpg IMG_00111.jpg IMG_00081.jpg

    Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Bài 14. Người kể chuyện trong văn bản tự sự

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Thu Vân (trang riêng)
    Ngày gửi: 13h:05' 18-04-2009
    Dung lượng: 13.2 MB
    Số lượt tải: 127
    Số lượt thích: 0 người
    Nhiệt liệt chào mừng quý thầy cô và các em học sinh dến dự
    tiết học hôm nay !
    Lưu ý dưới đây là một trong những phương tiện cách hổ trợ cho bài giảng trên bảng chính. Còn các bước chính phải được thể hiện trên bản viết.
    Đoạn văn:
    “…Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm. Chẳng bao lâu tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng.”
    Trời ơi, chỉ còn có năm phút!
    Chính là anh thanh niên giật mình nói to, giọng cười nhưng đầy tiếc rẻ. Anh chạy ra nhà phía sau, rồi trở vào liền, tay cầm một cái làn. Nhà hoạ sĩ tặc lưỡi đứng dậy. Cô gái cũng đứng lên, đặt lại chiếc ghế, thong thả đi đến chỗ bác già.
    Ô! Cô còn quên chiếc mùi soa đây này!
    Anh thanh niên vừa vào, kêu lên. Để người con gái khỏi trở lại bàn, anh lấy chiếc khăn tay còn vo tròn cặp giữa cuốn sách tới trả cho cô gái. Cô kỹ sư mặt đỏ ửng, nhận lại chiếc khăn và quay vội đi.
    Chào anh. - Đến bậu cửa, bỗng nhà hoạ sĩ già quay lại chụp lấy tay người thanh niên lắc mạnh. - Chắc chắn rồi tôi sẽ trở lại. Tôi ở với anh ít hôm được chứ?
    Đến lượt cô gái từ biệt. Cô chìa tay ra cho anh nắm, cẩn trọng, rõ ràng, như người ta cho nhau cái gì chứ không phải là cái bắt tay. Cô nhìn thẳng vào mắt anh - những người con gái sắp xa ta, biết không bao giờ gặp ta nữa, hay nhìn ta như vậy.
    Chào anh.

    Ví dụ: (1) Đoạn văn trích Lặng lẽ SaPa - NTL (sgk- tr.192 )
    Tại sao tác giả không viết : "giọng cười có vẻ như tiếc rẻ", "có lẽ những người con gái sắp xa những người con trai như anh , biết không bao giờ gặp anh nữa hay nhìn anh như vậy?".
    Cách kể của người hoàn toàn đứng
    ngoài cuộc - khách quan
    -> Mức độ tin cậy thấp.
    Bài học:
    1. Ví dụ: Đoạn trích Lặng lẽ Sapa ( SGK- tr.192 )



    Chủ thể đứng ra kể chuyện ( là ai)
    Đối tượng được miêu tả ( là những gì?)
    Ngôi kể ( thứ nhất hay thứ ba ? )

    Điểm nhìn và lời văn.
    Căn cứ
    Những căn cứ để có thể nhận xét: Người kể chuyện dường như thấy hết và biết tất mọi việc, mọi hành động, tâm tư, tình cảm của các nhân vật. Đó là:
    Bài học:
    1. Ví dụ: Đoạn trích Lặng lẽ Sapa ( SGK- tr.192 )



    Bài học:
    1. Ví dụ: Đoạn trích Lặng lẽ Sapa ( SGK- tr.192 )



    Tác giả dân gian
    -> không xuất hiện

    ông giáo
    -> nhân vật trong tác phẩm

    Tác giả Nguyễn Dữ
    ->không xuất hiện
    Đoạn văn trích Trong lòng mẹ
    Đoạn văn trích "Lặng lẽ Sa Pa"
    1. Người kể
    2. Ngôi kể
    Bài tập 2. So sánh cách kể ở đoạn truyện trích "Trong lòng mẹ" với cách kể ở đoạn truyện " Lặng lẽ Sapa"

    ? Sử dụng ngôi kể trong đoạn trích “Trong lòng mẹ” có ưu điểm và hạn chế gì so với ngôi kể ở đoạn trích “Lặng lẽ Sa Pa”
    - Ưu điểm: miêu tả được những diễn biến tâm lý phức tạp đang diễn ra trong tâm hồn nhân vật "tôi".
    Hạn chế: không miêu tả được những diễn biến nội tâm của nhân vật người mẹ, tính khái quát không cao, lời văn đơn điệu.
    Đoạn văn trích "Trong lòng mẹ"
    Đoạn văn trích "Lặng lẽ Sa Pa"
    1. Người kể
    2. Ngôi kể
    Nhân vật "tôi"
    Ngôi thứ nhất
    Ngôi thứ ba
    Vô nhân xưng
    Bài tập 2. So sánh cách kể ở đoạn truyện trích "Trong lòng mẹ" với cách kể ở đoạn truyện " Lặng lẽ Sapa"

    Bài học:
    1. Ví dụ: Đoạn trích Lặng lẽ Sapa ( SGK- tr.192 )
    Hãy sắp xếp các ý sau thành một đoạn văn hợp lí:
    (1) Trong văn tự sự, (2)nhưng dường như có mặt khắp nơi trong truyện. (3)người kể chuyện thường không lộ diện,(4) Đó là người biết hết mọi việc, (5) thường đưa ra những nhận xét, đánh giá về nhân vật. (6) hiểu hết mọi tâm tư, hành động, tình cảm của các nhân vật và
    (1)
    (3)
    (2)
    (4)
    (6)
    (5)
    hướng dẫn về nhà:
    Nắm chắc kiến thức đã học
    Làm hoàn chỉnh bài tập 2 (a) * Viết lại đoạn văn theo ngôi kể thứ ba
    - Chuẩn bị tốt bài Ôn tập Tập làm văn
    Soạn bài Chiếc lược ngà
     
    Gửi ý kiến
    print