TLV: Người kể chuyện trong VB tự sự

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Thu Vân (trang riêng)
Ngày gửi: 13h:05' 18-04-2009
Dung lượng: 13.2 MB
Số lượt tải: 126
Số lượt thích: 0 người
Nhiệt liệt chào mừng quý thầy cô và các em học sinh dến dự
tiết học hôm nay !
Lưu ý dưới đây là một trong những phương tiện cách hổ trợ cho bài giảng trên bảng chính. Còn các bước chính phải được thể hiện trên bản viết.
Đoạn văn:
“…Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm. Chẳng bao lâu tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng.”
Trời ơi, chỉ còn có năm phút!
Chính là anh thanh niên giật mình nói to, giọng cười nhưng đầy tiếc rẻ. Anh chạy ra nhà phía sau, rồi trở vào liền, tay cầm một cái làn. Nhà hoạ sĩ tặc lưỡi đứng dậy. Cô gái cũng đứng lên, đặt lại chiếc ghế, thong thả đi đến chỗ bác già.
Ô! Cô còn quên chiếc mùi soa đây này!
Anh thanh niên vừa vào, kêu lên. Để người con gái khỏi trở lại bàn, anh lấy chiếc khăn tay còn vo tròn cặp giữa cuốn sách tới trả cho cô gái. Cô kỹ sư mặt đỏ ửng, nhận lại chiếc khăn và quay vội đi.
Chào anh. - Đến bậu cửa, bỗng nhà hoạ sĩ già quay lại chụp lấy tay người thanh niên lắc mạnh. - Chắc chắn rồi tôi sẽ trở lại. Tôi ở với anh ít hôm được chứ?
Đến lượt cô gái từ biệt. Cô chìa tay ra cho anh nắm, cẩn trọng, rõ ràng, như người ta cho nhau cái gì chứ không phải là cái bắt tay. Cô nhìn thẳng vào mắt anh - những người con gái sắp xa ta, biết không bao giờ gặp ta nữa, hay nhìn ta như vậy.
Chào anh.

Ví dụ: (1) Đoạn văn trích Lặng lẽ SaPa - NTL (sgk- tr.192 )
Tại sao tác giả không viết : "giọng cười có vẻ như tiếc rẻ", "có lẽ những người con gái sắp xa những người con trai như anh , biết không bao giờ gặp anh nữa hay nhìn anh như vậy?".
Cách kể của người hoàn toàn đứng
ngoài cuộc - khách quan
-> Mức độ tin cậy thấp.
Bài học:
1. Ví dụ: Đoạn trích Lặng lẽ Sapa ( SGK- tr.192 )



Chủ thể đứng ra kể chuyện ( là ai)
Đối tượng được miêu tả ( là những gì?)
Ngôi kể ( thứ nhất hay thứ ba ? )

Điểm nhìn và lời văn.
Căn cứ
Những căn cứ để có thể nhận xét: Người kể chuyện dường như thấy hết và biết tất mọi việc, mọi hành động, tâm tư, tình cảm của các nhân vật. Đó là:
Bài học:
1. Ví dụ: Đoạn trích Lặng lẽ Sapa ( SGK- tr.192 )



Bài học:
1. Ví dụ: Đoạn trích Lặng lẽ Sapa ( SGK- tr.192 )



Tác giả dân gian
-> không xuất hiện

ông giáo
-> nhân vật trong tác phẩm

Tác giả Nguyễn Dữ
->không xuất hiện
Đoạn văn trích Trong lòng mẹ
Đoạn văn trích "Lặng lẽ Sa Pa"
1. Người kể
2. Ngôi kể
Bài tập 2. So sánh cách kể ở đoạn truyện trích "Trong lòng mẹ" với cách kể ở đoạn truyện " Lặng lẽ Sapa"

? Sử dụng ngôi kể trong đoạn trích “Trong lòng mẹ” có ưu điểm và hạn chế gì so với ngôi kể ở đoạn trích “Lặng lẽ Sa Pa”
- Ưu điểm: miêu tả được những diễn biến tâm lý phức tạp đang diễn ra trong tâm hồn nhân vật "tôi".
Hạn chế: không miêu tả được những diễn biến nội tâm của nhân vật người mẹ, tính khái quát không cao, lời văn đơn điệu.
Đoạn văn trích "Trong lòng mẹ"
Đoạn văn trích "Lặng lẽ Sa Pa"
1. Người kể
2. Ngôi kể
Nhân vật "tôi"
Ngôi thứ nhất
Ngôi thứ ba
Vô nhân xưng
Bài tập 2. So sánh cách kể ở đoạn truyện trích "Trong lòng mẹ" với cách kể ở đoạn truyện " Lặng lẽ Sapa"

Bài học:
1. Ví dụ: Đoạn trích Lặng lẽ Sapa ( SGK- tr.192 )
Hãy sắp xếp các ý sau thành một đoạn văn hợp lí:
(1) Trong văn tự sự, (2)nhưng dường như có mặt khắp nơi trong truyện. (3)người kể chuyện thường không lộ diện,(4) Đó là người biết hết mọi việc, (5) thường đưa ra những nhận xét, đánh giá về nhân vật. (6) hiểu hết mọi tâm tư, hành động, tình cảm của các nhân vật và
(1)
(3)
(2)
(4)
(6)
(5)
hướng dẫn về nhà:
Nắm chắc kiến thức đã học
Làm hoàn chỉnh bài tập 2 (a) * Viết lại đoạn văn theo ngôi kể thứ ba
- Chuẩn bị tốt bài Ôn tập Tập làm văn
Soạn bài Chiếc lược ngà
 
Gửi ý kiến
print